Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017

Cách chơi Cờ Tướng dành cho người mới bắt đầu


Học chơi cờ tướng.pdf Link: https://drive.google.com/file/d/0BwFWTNtRbl01Q2o1TjZDU0NCZHc/view?usp=drivesdk01Q2o1TjZDU0NCZHc/view?usp=drivesdk

Được du nhập và phát triển ở Việt Nam từ rất lâu, Cờ Tướng từ ngàn xưa đã trở thành món ăn tinh thần với không chỉ những người trung tuổi, các bậc lão niên. Ngay cả các thanh niên, thậm chí trẻ nhỏ, nam nữ, hầu như không ai là không biết chơi, biết tới trò chơi trí tuệ này. Có lẽ, cũng chính vì tính phổ thông và được đam mê rộng rãi ở nhiều lứa tuổi như vậy mà Cờ Tướng đã được phát triển thành một môn thể thao. Cùng với thời gian, Chinese Chess đã xuất hiện trên các thiết bị khoa học công nghệ, với tên gọi "Cờ Tướng online".


Từ những bàn cờ đá thuở ban đầu, cho tới những "kỳ đài vỉa hè" hay những cuộc thi đấu mang tầm cỡ, Cờ Tướng đã cho thấy sự phát triển của mình ngay trên chình những máy tính, iPad, hay smartphone. Người chơi có thể chơi online, cũng có thể tập chơi Cờ Tướng nếu là người mới bắt đầu, tất cả đều xuất phát từ tình cảm và niềm đam mê với bộ môn này.


Cờ Tướng cơ bản cho người mới


Nếu bạn là người cũng có chung sở thích ấy, nhưng lại ngại ra ngoài học, cũng không biết nên bắt đầu từ đâu, thế nào, hãy tham khảo qua bài viết sau đây:

Trước hết, người mới chơi cần nắm vững được về hình dáng, tên gọi, vị trí, cách di chuyển, các nước cản cũng như ăn quân của đối phương, cách phân định thắng thua mỗi trận đấu.
Biết phân tích chiến thuật, xem tại sao đối thủ đi nước đó, và mình nên di chuyển quân cờ nào, ra sao.
Nắm được sự kết hợp giữa các quân cờ, các thế cờ, các thế cờ khắc nhau sẽ có hiệu quả ra sao.
Học các thế cờ cơ bản, các cách chiếu bí, chiếu hết và các cách đánh khi cờ tàn.
Trong số các điều trên, có những ý kiến cho rằng, điều quan trọng số một ngoài việc nhận mặt quân và di chuyển, đó là các thế, cách chơi khi cờ tàn. Cờ tàn nghĩa là khi ván cờ chơi về cuối, cả hai bên đều có những thiệt hại nhất định về quân số, thế trận. Họ cho rằng, khi khai cuộc mỗi nước đi đều chỉ là tương đối, các nước sau sẽ bổ trợ, khắc phục lại lỗi lầm của nước đi trước, có thể tùy cơ ứng biến. Đến khi cờ tàn, sự nguy hiểm tăng lên và mỗi cơ hội đều có giá trị như một chiến thắng, vì vậy, thế trận, cách chơi khi cờ tàn là quan trọng nhất.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng, khi khai cuộc mà dùng những nước đánh "thấp", thì sẽ đánh mất lợi thế và khi không kịp triển khai thế trận, thì sẽ dễ bị áp đảo, dẫn tới trung cuộc bị lép vế, và tàn cuộc khó có thể cầm cự.


Điểm đặc biệt ở Cờ Tướng, đây không phải là trò chơi có thể hướng dẫn ai đó chơi một cách sách vở hay cố định, bởi đây là trò chơi mang tính trí tuệ. Nghĩa là mỗi người chơi có những cách chơi riêng, cách đánh riêng thể hiện phong thái và tính cách cũng như lối chơi của riêng họ. Thực tế, có rất nhiều giáo án, tài liệu, sách, hình ảnh hay thậm chí là video hướng dẫn chơi Cờ Tướng, nhưng thiết nghĩ, điều đó có cần thiết? Khi người chơi đã thành thạo các điều cơ bản, họ có thể, nên chơi theo cách riêng của mình, bởi mọi thứ lúc này, chỉ còn mang tính tham khảo, nâng cao. Tuy nhiên, nếu xét kỹ, có thể đưa những nước cờ cơ bản mà người chơi cần hiểu và nắm được rõ sau đây:

Bắt quân (ăn): Một trong hai người chơi sử dụng quân cờ bất kỳ của mình tạo ra sự uy hiếp (có khả năng ăn) với quân cờ khác của đối phương. Sử dụng trong tấn công, tạo thế trận cho mình.


Nước cản: Sử dụng quân cờ của mình, ngăn chặn sự di chuyển, tấn công của quân cờ (thế cờ) đối phương. Thường sử dụng trong phòng thủ.




Nước chiếu: Mục đích và kết quả của một ván cờ chỉ được xác định khi quân Tướng của một trong hai bên bị bắt (ăn). Nước cờ này xuất hiện khi một trong hai người chơi tạo được sự uy hiếp lên quân Tướng của đối phương, có khả năng ăn Tướng của họ nếu người chơi kia không chống đỡ. Đây là nước cờ cực kỳ hiệu quả nhằm đánh lạc hướng hoặc ép đối phương hy sinh quân cờ khác để chống đỡ.


Nước chống chiếu: Là nước đi của người có quân Tướng bị uy hiếp và buộc phải di chuyển Tướng tới vị trí khác, hoặc sử dụng quân cờ khác để đối phương không thể bắt Tướng của mình ở nước tiếp theo ngay sau đó.


Gác Sỹ (Tượng) che mặt Tướng để chống bị chiếu

Chiếu bí: Cũng là một nước chiếu, nhưng mức độ và khả năng uy hiếp, tạo ra sự nguy hiểm cao hơn. Chiếu bí có khả năng phân định thắng thua nhanh hơn và người chơi bị chiếu bí cũng khó thoát hơn.


Đánh đổi: Đây là cách đánh mà theo nhiều người cho rằng khá tiêu cực. Người chơi hai bên để cho nhau ăn những quân cờ (ngang nhau, hoặc chênh lệch nhau về sức mạnh) của mình, từ đó giải tỏa thế trận hoặc thay đổi vị trí quân cờ để tạo ra nước đi tiếp theo. Có những ván cờ đánh đổi quân cờ ngang hàng về giá trị, số lượng. Cũng có những ván đánh đổi một quân lấy 2, 3 quân khác của đối phương. Thường sử dụng khi cờ bí, muốn phá thế phòng thủ của đối phương, hoặc tạo ra nước đi có mục đích vào nước chiếu.
Truy đuổi (lùa): Là cách dùng quân cờ cơ động hơn, mạnh hơn để bám sát, đuổi theo quân cờ khác của đối phương, nhằm tạo sự khó chịu trong tâm lý đối phương, chờ sai sót để dồn quân cờ ấy vào thế bí, hoặc không tập trung được vào mục đích thật sự.

Chúc các bạn có những giây phút giải trí vui vẻ!

- Nguồn  download.com.vn -







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét